Chuyển đến nội dung chính

XÀM VỀ DU HỌC | 30 Sep 2019

Đi học có phải là màu hồng, hay là màu đen bao phủ cuộc đời? Trong bài này mình sẽ chia sẻ cho các bạn nghe về cuộc sống du học hiện tại của mình, để rồi câu hỏi ở trên các bạn tự trả lời nha. 



MÀU HỒNG DU HỌC

Mình là một con người vô cùng tiêu cực, vì vậy để thay tính đổi nết mình sẽ viết về lợi ích để tích cực hơn ha.

Lợi thế lớn nhất mà mình cảm thấy được đó chính là ngôn ngữ. Cho dù bạn hay xem phim nhiều đến thế nào, nói chuyện với người nước ngoài thường xuyên, hay cũng có thể xem memes nhiều thì bạn cũng không thể nào bằng người du học. Những du học sinh chính là người xa chạm nhiều nhất với ngôn ngữ thứ hai. Nếu bạn đến những vùng nói tiếng Anh nhiều, thì bạn sẽ phải làm quen với việc nghe và nói tiếng Anh hằng ngày. Hoặc nếu bạn đi du học những nơi sử dụng tiếng Pháp, bạn sẽ phải thích nghi tốt nhất có thể để sống. Từng giờ, từng phút, từng giây bạn tiếp xúc với ngôn ngữ mới, nó sẽ in sâu vào tận não bộ của bạn, có thể trở thành phản xạ, nghe nói mà không cần phải dịch sang ngôn ngữ mẹ đẻ. Có nhiều người còn thích sử dụng tiếng Anh hơn cả tiếng Việt nữa đó. Có thể một vài trường hợp học ngôn ngữ thứ hai ở Việt Nam vẫn có chất lượng như đi du học, nhưng mình thấy được phần lớn đi du học vẫn có lợi thế hơn nhiều. Mình đi học ở vùng nói tiếng Anh, nhưng cũng có nhiều người Trung nên ngoài tiếng Anh ra thì mình cũng có thể học tiếng Trung, vô

Lợi thế thứ hai nữa chính là văn hóa. Văn hóa thì ở đâu cũng khác nhau, không khác nhiều thì cũng khác ít. Ở Việt Nam có văn hóa của Việt Nam, ở Canada lại có văn hóa của riêng mình. Nhưng thường văn hóa của các nước sử dụng tiếng Anh có nét tương đồng với nhau nhiều hơn là văn hóa Châu Á của Việt Nam ta. Vì vậy khi đi du học là các bạn đã được tiếp cận với văn hóa của 70% thế giới rồi (mình đoán số liệu thoi nha). Khi các bạn đã làm quen với nền văn hóa hiện đại, các bạn sẽ dễ dàng hòa nhập hơn rất nhiều ở bất kì nơi đâu. 

Ngoài ra, khi đi du học các bạn sẽ có kinh nghiệm vô cùng quý giá mà nhiều trong số đó những bạn không đi du học lại không có được. Kinh nghiệm chưa bao giờ là thừa thãi, nhưng các bạn đừng quá dựa vào kinh nghiệm của mình mà chủ quan nha. Những kinh nghiệm nhỏ nhặt như việc đi chợ, mua đồ; cho đến lớn lao như là thuê nhà, chọn host, chuyển trường, vân vân và mây mây.

MÀU ĐEN XỨ NGƯỜI

Nhưng việc gì cũng có mặt trái của nó các bạn à. Các bạn thấy người khác có của cải, địa vị thế nhưng đằng sau đó là quãng thời gian cực khổ. Thì việc du học cũng thế, không chỉ có sướng mà còn có khổ.

Đi du học sẽ có lợi thế về ngôn ngữ, nhưng cũng sẽ phải mất một thời gian lăn lộn đó. Mình đi du học ở Vancouver, tiếng Anh của mình cũng chẳng giỏi giang gì, mà phải nói thẳng là dở tệ. Hiện tại mình nghe giáo viên giảng cũng chữ được chữ mất, câu nghe câu không. Nhưng nếu các bạn bỏ ra vài năm rèn luyện tiếng Anh, để rồi sau này các bạn sử dụng thành thạo vài chục năm thì nó vô cùng xứng đáng. Tiếng Anh là một ngôn ngữ được nhiều người sử dụng nhất hiện tại, và trong tương lai mình không biết nó còn giữ vững vị trí này hay không. Tuy nhiên, để giao tiếp với thế giới thì mình sử dụng tiếng Anh thôi.

Ngoài ngôn ngữ ra thì văn hóa cũng là một vấn đề nhức nhối khi đi du học. Văn hóa mình muốn nói ở đây không chỉ đơn giản là văn hóa xếp hàng hay nhường phụ nữ. Khi mình mới sang mình cũng nghĩ văn hóa là như vậy thôi. Nhưng thực ra nó bao hàm một chủ đề rất là rộng luôn. Cho dù bạn biết tiếng Anh, nhưng bạn không chơi môn thể thao đó, chơi game đó thì cũng khó nói chuyện với bạn bè. Đó cũng chính là văn hóa đó. Cách bạn nói chuyện, hỏi thăm người khác cũng chính là văn hóa. Bạn nói chuyện nhiều với bạn bè bản xứ thì mới học văn hóa được. Bởi vậy theo lời khuyên của mình thì các bạn nên học một môn thể thao nào đó, vì bên này có khi chơi thể thao nhiều hơn cả việc học. Việc chơi thể thao giúp bạn dễ hòa đồng và kết bạn hơn trong môi trường mới mẻ. 

Và cuối cùng là kinh nghiệm, đó là thứ mà bạn phải cực khổ nhất để có được. Có khi chỉ sai lầm rồi thôi có thể sửa được, có sai lầm lại mất cả bạc triệu, làm xấu đi hồ sơ,... Mình sẽ viết về kinh nghiệm thuê nhà hoặc chọn host của mình trong những bài tiếp theo, các bạn nhớ đón xem nha. 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

TIỀN BẠC KHI ĐI DU HỌC

T iền bạc là một trong những thứ quan trọng nhất mà bạn cần phải quan tâm đến khi đi du học. Mình đã từng nghe ai đó nói rằng:  Cái gì không mua được bằng tiền, thì mua được bằng rất nhiều tiền! Có thể câu nói đó sai, nhưng cũng một phần nào phản ánh xã hội hiện nay. Kể từ khi con người phát minh ra tiền bạc, bao nhiêu chuyện nhức đầu vì nó mà kéo theo. Có gia đình tan vỡ cũng vì tiền, có bạn du học sinh phải về nước vì không còn đủ tiền trang trải cuộc sống, và muôn vàn câu chuyện mà tiền là một trong những nguyên nhân chính. Ở bài viết này mình sẽ không dạy cho các bạn cách tiêu tiền thế nào cho hợp lí, nhưng chỉ nêu một vài suy nghĩ cá nhân của mình đối với cách sử dụng tiền bạc khi đi du học ở một số người. Nếu bạn nào đã đi du học hoặc đã từng đi nước ngoài rồi, mới đầu sẽ gặp tình trạng hay đổi ra tiền Việt rồi ngại tiêu tiền. Ví dụ bạn mua món ăn nào đó tầm $6 chẳng hạn, thì giá trị tương đương của nó là khoảng 100k. Mắc kinh khủng phải không? Một bữa ăn ở Việt

VÌ SAO MÌNH CHỌN ĐI DU HỌC? | PHẦN I

Để xác định và trả lời câu hỏi này, mình đã phải mất đến 2 NĂM. Đúng rồi đấy, tận 2 năm. Nên bạn nào mà có suy nghĩ "Có nên đi du học hay không?" thì cứ bình tĩnh mà trả lời nha. Thời gian này là thời gian xảy ra nhiều chuyện quan trọng nhất cuộc đời mình nên mấy bạn đón xem nhaaa. Khởi đầu của mọi chuyện Năm đó mình vừa kết thúc lớp 8, công việc của ba mẹ mình bắt đầu thấm khá nên bắt đầu có suy nghĩ cho mình đi du học. Thật sự mình rất biết ơn ba mẹ đã dẫn mình đi một con đường tươi sáng. Trước kia nhà mình chỉ ăn no mặc ấm, không giàu có gì cả nên suy nghĩ đi du học chưa bao giờ xuất hiện trong đầu của mình.  Để chuẩn bị cho mình có được ngày hôm nay, ba mẹ đăng kí cho mình tham gia một khóa trại hè của ADVO. Mình nhớ không lầm thì tên của trại hè đó là Singapore Immersion Camp 2017. Mình hong có ý định pr hay quảng cáo đâu nha, nhưng mình thấy chuyến đi này thực sự rất thành công (ít ra là đối với mình) nên giới thiệu với các bạn. Năm đó mình ở chung nhóm với

TUI LÀ AI DỊ?

Xin chào các bạn. Lần đầu bước chân vào trang blog của tui thì không ai biết tui là ai đâu. Nên tui sẽ dành ra bài này để giới thiệu cho các bạn nha. Trả lời câu hỏi chính: Tui là ai? Mình là Cường, sinh cuối năm 2003 nên có thể nói khi viết bài này mình chưa được 16 tuổi nữa. Nghe tên thì ai cũng biết mình là nam rồi. Mình sinh ra và lớn lên ở Sài Gòn, còn được gọi là Thành phố Hồ Chí Minh nhưng mà cái tên Sài Gòn mình cảm thấy nó dễ mến hơn. Cấp hai mình học ở trường THCS Ngô Sĩ Liên, quận Tân Bình. Sau khi thi tuyển sinh 10 thì mình đậu vào trường THPT Tân Bình ở quận Tân Phú (khá là kì lạ phải hong 😂 trường Tân Bình mà ở quận Tân Phú). Ở nước ngoài tên của mình khá là khó phát âm nên các bạn cũng có thể gọi mình là Peter. Đây là mình nè. Mình đi du học từ lúc nào? Mình nhớ không lầm thì ngày mình bay là ngày 16 tháng 8 nên cho đến khi viết bài này mình đi du học chưa được một tháng nữa. Nên nếu bạn theo dõi blog của mình, bạn sẽ thấy mình kể những trải n