Chuyển đến nội dung chính

BẠN BÈ XỨ NGƯỜI

Như mình đã nói ở một bài viết trước, bạn bè là một nhân tố vô cùng cần thiết trong môi trường học đường. Vậy ở môi trường mới kết bạn như thế nào cho đúng? Sẽ gặp những khó khăn gì khi kết bạn? Trong bài này mình sẽ kể tình trạng của mình hiện giờ, rồi từ đó các bạn rút ra làm kinh nghiệm cho bản thân và tự trả lời câu hỏi kia nha. Lý do mình luôn yêu cầu các bạn từ trả lời là vì mình vẫn còn non lắm, không thể nào trả lời đúng hết được. Lỡ may mình nói bậy, các bạn áp dụng mà không thành công lại buồn mình. Nên thôi các bạn thông cảm cho mình ha. 

NHƯ THẾ NÀO LÀ BẠN BÈ?

Kết quả hình ảnh cho friend?

Đối với mình bạn bè là người có thể nói chuyện một cách thoải mái, không bị ràng buộc bởi thứ gì. Ví dụ như khi bạn nói chuyện với người lớn thì phải lễ phép, có trên có dưới. Nhưng khi nói chuyện với bạn bè thì chửi thề cũng được, miễn đừng làm người khác khó chịu, đừng đi quá lố là ok rồi. 

Bạn bè mình đề cập ở trên là người có thể kéo dài cuộc nói chuyện với bạn. Chứ không phải bạn bè xã giao - chỉ biết tên biết mặt nhau, ngồi vào chỗ chào nhau một câu rồi không nói gì nữa. Bạn bè ở đây mình muốn nói đến là có thể nói chuyện với nhau, tâm sự với nhau, giúp nhau vượt qua khó khăn. Bạn bè là người giúp ta những điều tốt đẹp, chứ không phải là dụ dỗ ta làm những điều tầm bậy nha. Đến đây có lẽ bạn đã hiểu được bạn bè mà mình muốn nói là gì rồi đúng không?

KẾT BẠN NƠI XỨ NGƯỜI

Kết quả hình ảnh cho friend international
Chuyện này có lẽ mình đã nói qua một lần thì phải... nhưng thôi vì đúng chủ đề nên mình nói lại nha. Đối với mình, rào cản lớn nhất trong việc kết bạn chính là ngôn ngữ và văn hóa. 


Về ngôn ngữ thì khó khăn chỉ có nghe và hiểu thôi. Nghe đơn giản vậy thôi chứ cũng khó ra phết, kể cả với các bạn giỏi tiếng Anh. Họ thường sử dụng những từ lóng mà đôi khi mình chẳng hiểu đâu, và sử dụng rất nhiều là đằng khác nữa. Vì thế để nói chuyện được với bạn bè bản xứ cũng không phải là điều đơn giản. Ví dụ mình hay nói rằng "chết tao chưa" với bạn bè khi mình quên hoặc sai lầm thứ gì đó. Rồi một người vừa học tiếng Viêt nghe được và tự hỏi: "Là nó hỏi nó chết chưa hay là sao? Nó còn sống kia mà?". Tiếng Việt phong ba bão táp thì tiếng Anh cũng không kém đâu.

Văn hóa cũng là một rào cản khá là lớn, nhưng cũng không khó để vượt qua lắm đâu. Nếu bạn chơi một môn thể thao nào đó, thì sẽ vô cùng dễ dàng để phá vỡ đi rào cản này. Đặc biệt là nếu bạn có chơi bóng rổ thì rào cản này không còn là vấn đề nữa đâu, nên tập chơi bóng rổ từ khi còn ở quê nhà đi nha. Hoặc nếu bạn có một sở thích đặc biệt nào đó, hãy cố gắng tìm kiếm người bạn có chung sở thích. Chẳng hạn như mình mới tập chơi rubik, nên mình tham gia câu lạc bộ rubik ở trường, ở đó họ sẽ dạy mình nhiều cách để xoay nhanh rubik hoặc hướng dẫn mình chơi những loại rubik khác nhau nè. Đó cũng là một nơi vô cùng tuyệt vời để kết bạn và học thứ gì đó mới.

THẾ CUỘC SỐNG CỦA MÌNH THẾ NÀO?

Bạn bè ở đây mình không thiếu, nhiều luôn là đằng khác nữa. Nghe đã lắm phải không? Ờ nhưng nó cũng phũ thật đấy! Toàn là bạn người Việt thôi chứ bản địa đếm được trên đầu ngón tay. Và gọi là bản địa cho sang mồm thế thôi, chứ hết ba phần tư có dòng máu Việt hết cả. Người thì sinh ra ở đây, người thì theo gia đình đến đây thời còn thơ bé, người đã nhập tịch rồi, vân vân và mây mây. Kể cho các bạn nghe mà mình buồn cho bản thân của mình ghê! 😥

Một vài người nói với mình rằng "mày muốn kết bạn phải mặt dày lên!". Có vẻ đúng thật ấy, mình có đứa bạn mặt dày giờ nó bao nhiêu là bạn luôn. Thế nên các bạn đừng có bước theo con đường sai lầm của mình nha. Còn ở Việt Nam chịu khó tráng bê tông lên mặt đi, để sang đây khỏi phải bỡ ngỡ. 

Trên đây là những ý kiến cá nhân của mình, nếu bạn nào có ý kiến khác thì bình luận ở dưới nha. Hẹn gặp lại các bạn ở bài sau!

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

TIỀN BẠC KHI ĐI DU HỌC

T iền bạc là một trong những thứ quan trọng nhất mà bạn cần phải quan tâm đến khi đi du học. Mình đã từng nghe ai đó nói rằng:  Cái gì không mua được bằng tiền, thì mua được bằng rất nhiều tiền! Có thể câu nói đó sai, nhưng cũng một phần nào phản ánh xã hội hiện nay. Kể từ khi con người phát minh ra tiền bạc, bao nhiêu chuyện nhức đầu vì nó mà kéo theo. Có gia đình tan vỡ cũng vì tiền, có bạn du học sinh phải về nước vì không còn đủ tiền trang trải cuộc sống, và muôn vàn câu chuyện mà tiền là một trong những nguyên nhân chính. Ở bài viết này mình sẽ không dạy cho các bạn cách tiêu tiền thế nào cho hợp lí, nhưng chỉ nêu một vài suy nghĩ cá nhân của mình đối với cách sử dụng tiền bạc khi đi du học ở một số người. Nếu bạn nào đã đi du học hoặc đã từng đi nước ngoài rồi, mới đầu sẽ gặp tình trạng hay đổi ra tiền Việt rồi ngại tiêu tiền. Ví dụ bạn mua món ăn nào đó tầm $6 chẳng hạn, thì giá trị tương đương của nó là khoảng 100k. Mắc kinh khủng phải không? Một bữa ăn ở Việt

VÌ SAO MÌNH CHỌN ĐI DU HỌC? | PHẦN I

Để xác định và trả lời câu hỏi này, mình đã phải mất đến 2 NĂM. Đúng rồi đấy, tận 2 năm. Nên bạn nào mà có suy nghĩ "Có nên đi du học hay không?" thì cứ bình tĩnh mà trả lời nha. Thời gian này là thời gian xảy ra nhiều chuyện quan trọng nhất cuộc đời mình nên mấy bạn đón xem nhaaa. Khởi đầu của mọi chuyện Năm đó mình vừa kết thúc lớp 8, công việc của ba mẹ mình bắt đầu thấm khá nên bắt đầu có suy nghĩ cho mình đi du học. Thật sự mình rất biết ơn ba mẹ đã dẫn mình đi một con đường tươi sáng. Trước kia nhà mình chỉ ăn no mặc ấm, không giàu có gì cả nên suy nghĩ đi du học chưa bao giờ xuất hiện trong đầu của mình.  Để chuẩn bị cho mình có được ngày hôm nay, ba mẹ đăng kí cho mình tham gia một khóa trại hè của ADVO. Mình nhớ không lầm thì tên của trại hè đó là Singapore Immersion Camp 2017. Mình hong có ý định pr hay quảng cáo đâu nha, nhưng mình thấy chuyến đi này thực sự rất thành công (ít ra là đối với mình) nên giới thiệu với các bạn. Năm đó mình ở chung nhóm với

TUI LÀ AI DỊ?

Xin chào các bạn. Lần đầu bước chân vào trang blog của tui thì không ai biết tui là ai đâu. Nên tui sẽ dành ra bài này để giới thiệu cho các bạn nha. Trả lời câu hỏi chính: Tui là ai? Mình là Cường, sinh cuối năm 2003 nên có thể nói khi viết bài này mình chưa được 16 tuổi nữa. Nghe tên thì ai cũng biết mình là nam rồi. Mình sinh ra và lớn lên ở Sài Gòn, còn được gọi là Thành phố Hồ Chí Minh nhưng mà cái tên Sài Gòn mình cảm thấy nó dễ mến hơn. Cấp hai mình học ở trường THCS Ngô Sĩ Liên, quận Tân Bình. Sau khi thi tuyển sinh 10 thì mình đậu vào trường THPT Tân Bình ở quận Tân Phú (khá là kì lạ phải hong 😂 trường Tân Bình mà ở quận Tân Phú). Ở nước ngoài tên của mình khá là khó phát âm nên các bạn cũng có thể gọi mình là Peter. Đây là mình nè. Mình đi du học từ lúc nào? Mình nhớ không lầm thì ngày mình bay là ngày 16 tháng 8 nên cho đến khi viết bài này mình đi du học chưa được một tháng nữa. Nên nếu bạn theo dõi blog của mình, bạn sẽ thấy mình kể những trải n