Chuyển đến nội dung chính

CHUẨN BỊ GÌ KHI ĐI DU HỌC?

Khi đã cầm chắc được visa trên tay, bước tiếp theo các bạn nên làm chính là chuẩn bị đồ cho bản thân. Vậy cần phải chuẩn bị gì để tiết kiệm nhất? Trong bài này mình sẽ chia sẻ cho các bạn biết mình đã chuẩn bị gì cho việc du học nha.

QUẦN ÁO


Làm gì thì làm, phải luôn chuẩn bị quần áo cho bản thân. Nếu các bạn đến quốc gia mà bạn đi học vào mùa hè, bạn sẽ cần vài ba cái áo thun và quần ngắn. Tại ở đây lạnh thì lạnh dữ lắm đấy, nhưng nóng chỉ thua Việt Nam có tí xíu thôi. Mình chuẩn bị đồ đủ mặc cho một tuần, tại vì ở đây một tuần mình mới giặt một lần.

Đồ lạnh cũng không thể thiếu nếu bạn đến xứ lạnh. Chuẩn bị vài ba cái áo hoodie, quần jeans dày để giữ ấm. Có hai áo khoác trở lên nha các bạn: một cái áo mỏng tránh gió, cái dày dể giữ ấm, và một cái dự phòng lỡ may bạn đang giặt quần áo. Về vấn đề này bạn có thể ra Chợ Nga mua nha, còn bạn nào không ở Sài Gòn thì... mình chịu 😂

Chợ Nga ở giữa Sài Gòn cùng ZaiTri đi mua sắm quần áo lạnh ...
Ảnh lấy từ Google

Bạn nên lựa chọn quần jeans dày, nó sẽ giữ ấm cho các bạn rất là nhiều. Mình cũng khuyên các bạn mua vài bộ quần áo giữ nhiệt, cứ ra Chợ Nga hỏi là người ta sẽ tư vấn cực kì nhiệt tình luôn nha. 

Mang theo vớ (tất) đủ dùng trong hơn một tuần, vì khi lạnh mà mồ hôi chân bạn chảy ra sẽ rất buốt, cần thay vớ đó nha. Vớ càng dày càng ấm, càng hút mồ hôi đó. Ban đêm mình cũng khuyên các bạn mang vớ để giữ ấm chân. Mua thêm vài cái áo cổ lọ cũng là lựa chọn đúng đắn vì nó ấm lắm nha.

À quên nhớ mua bộ đồ ngủ cho ấm nha. Ban đêm ở xứ này lạnh lắm luôn, mặc dù đã có chăn rồi nhưng vẫn nên giữ ấm cơ thể, đảm bảo sức khỏe nha các bạn.

Đồ ấm ở chợ Nga mắc lắm, nhưng hiệu quả rất cao luôn. Tuy vậy các bạn cũng nên xem kĩ càng vào nha, lỡ may người ta bán đồ cũ, đã sử dụng cho các bạn thì lại mất số tiền lớn nhưng lại ôm thêm cục tức. Tuy nó không sao đâu, nhưng với số tiền đó thì bạn xứng đáng được đồ mới mà.

Cuối cùng là giày dép. Bạn nên chuẩn bị 2 đôi giày, một đôi đi bình thường và một đôi thể thao. Vì để hòa nhập tốt với cuộc sống bên này bạn sẽ cần chơi thể thao nhiều, và một đôi giày thể thao tốt sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều. Ngoài ra bạn cũng nên chuẩn bị một đôi dép nữa. Lỡ có việc đi ra ngoài mà lười xỏ giày... thì mang dép 😂 hoặc bạn có thể sử dụng để đi trong nhà cho ấm chân.

Tất cả quần áo bạn cuộn thật chặt lại, như cuộn chả giò đó. Để tiết kiệm không gian thôi đó mà. Vali của bạn nên là vali vải lớn, vì nó chịu va đập tốt và không gian chứa đồ rộng. Theo mình nhớ không lầm thì bạn được phép có 2 hành lí kí gửi, mỗi vali có khối lượng nhỏ hơn hoặc bằng 23kg nếu bạn là ghế phổ thông. Nhớ mang theo một cái balo để đồ dùng cá nhân nữa nha. Lưu ý là máy tính laptop thì phải để trong balo mang theo người không được kí gửi, và không được có chất lỏng nào trên 100ml hay đồ vật sắc nhọn có khả năng gây thương tích trong hành lí xách tay nha.

ĐỒ DÙNG HỌC TẬP


Theo ý kiến cá nhân mình thì bạn nên mua sẵn ở Việt Nam. Vì chất lượng của nó cũng vậy thôi mà ở Việt Nam tất nhiên lại rẻ hơn nhiều. Các bạn nên chuẩn bị 2 cuốn vở sinh viên loại lò xo, một cái binder hay còn gọi là kẹp giấy. Vì mình sử dụng vở rất ít, hầu như không sử dụng vở luôn. Giáo viên chỉ phát giấy ra và mình ghi vào đó thôi, đó là lý do mình khuyên các bạn nên mua binder.

Các bạn có thể làm bài bằng bút chì ở đây, vì tính tiện dụng của nó bác bạn nên mua vài ba cây nha. Còn lại đồ dùng học tập vẫn giống Việt Nam: bút bi, bút đỏ, bút dạ, thước, máy tính, thước đo độ, compa,...

ĐIỆN THOẠI VÀ MÁY TÍNH LAPTOP


Điện thoại và laptop chẳng phải là quần áo, và theo mình nó cũng chẳng phải là đồ dùng học tập nữa nên mình để một mục riêng nha. Đối với mình nó chỉ là vật bất li thân nên mình để ở một mục riêng thôi.

Mình thường nghe nói rằng các hãng sản xuất điện thoại theo phân vùng quốc gia. Ví dụ như nếu sản xuất cho Việt Nam, thì máy sẽ được ưu tiên cài đặt sóng của sim ở Việt Nam, nên ra nước ngoài khó bắt sóng hơn - bình thường là 4 hoặc 5 cột mà gắn sim nước ngoài chỉ có 3 cột sóng chẳng hạn. Nhưng riêng iPhone thì không bị vấn đề đó, nên mình khuyến cáo nên sử dụng iPhone. Mình không có ý định quảng cáo gì hết nha, chỉ là lời khuyên thôi nên nếu bạn nào đã có điện thoại rồi thì đừng mua cái khác cho tốn. Mặt khác ở đây người dân cũng sử dụng iPhone nhiều, nếu bạn cũng sử dụng nó thì chuyển dữ liệu dễ dàng hơn và vì iPhone chiếm đa số nên phần lớn các ứng dụng viết cho iPhone luôn tốt hơn. 

Nhớ chuẩn bị 2 cục sạc nha. Lỡ may bị hư một cục thì còn có sạc mà sử dụng. Mang theo tai nghe hoặc pin dự phòng nếu bạn có.

Máy tính laptop là thứ mà mình khuyên các bạn nên có khi đi du học. Nhờ nó các bạn có thể làm được nhiều thứ như chuẩn bị bài thuyết trình nè, viết blog như mình cũng tiện lợi hơn 😂 hoặc để giải trí nhưng đừng quá đam mê nha. Còn về phần nên mua máy tính ở đâu thì mình không rõ. Có người nói nên ra nước ngoài mua nhưng cũng có ý kiến nói rằng nên có từ khi còn ở Việt Nam. Các bạn thích mua hãng nào cũng được, cho dù đó là Mac hay Dell thì đều mục đích chính là học thôi. Nhưng những thông số mà máy tính bạn nên có chính là 8GB RAM hoặc hơn và ổ cứng 256GB hoặc hơn. 

Một vấn đề quan trọng khác đó chính là bản quyền. Ở Việt Nam bạn crack thế nào tùy bạn. Nhưng khi đi nước ngoài rồi người khác mà biết bạn sử dụng lậu thì vấn đề lớn đó. Vậy nên mình khuyến khích các bạn mua bản quyền nha, tốt cho mình và cũng tốt cho nhà phát triển nữa.

TIỀN


Đây là thứ được xem như quan trọng bậc nhất luôn. Khi đi sang Canada, các bạn nên cầm vài đông lẻ như 5, 10, 20 CAD. Cầm vài tờ USD để khi đi sân bay nếu bạn đói thì có thể mua đồ ăn được. Hình như không được cầm quá 10.000C$ thì phải nên đừng cầm quá lố nha.

Đừng để tất cả tiền ở trong ví của bạn mà hãy chia nhỏ ra và cất nơi kín đáo. Ví dụ như bạn cầm 3.000C$ thì để 1.000C$ ở trong ví thôi, 2.000C$ cất ở trong balo hoặc cuộn tiền nhét kín đáo đâu đó mà bạn có thể nhớ và lấy được.

Khi đã đến nơi thì tạo một tài khoản ngân hàng, và deposit tiền mà bạn cầm theo. Chỉ giữ lại vài tờ tiền lẻ 5, 10C$ thôi đừng cầm mệnh giá lớn kẻo nguy hiểm nha. 

PASSPORT VÀ VISA


Đây là hai thứ quan trọng bậc nhất phải có trước khi đi du học. Những bạn học ở quốc gia nào không cần xin visa như Singapore thì không sao. Chứ du học Mỹ là hồi hộp chờ phỏng vấn, du học Canada thì đếm từng ngày có visa.

Trước khi đến sân bay, bạn cũng cần phải kiểm tra passport đã mang theo chưa. Kẻo đến lúc check-in lại tá hỏa quên mang theo hộ chiếu, chạy về nhà lấy lại muộn chuyến bay.

Đó là tất cả những gì bạn cần chuẩn bị khi du học. Nếu có thiếu sót hay sai lầm gì mình sẽ update lại nha. Các bạn nhớ đăng kí theo dõi blog của mình nha. Hẹn gặp lại ở bài sau!

--- UPDATE ---

THỨC ĂN

Một thứ cũng không cần thiết cho lắm, nhưng cũng khá là cần thiết cho các bạn 😂 Đùa vậy chứ hồi đi mình cũng mang theo vài ba gói mì, để dự phòng khi mới sang. Theo suy nghĩ của mình, mới sang mình chưa biết gì cả nên mang mì gói ăn đỡ. Trong thời gian ăn mì gói thì đi kiếm siêu thị hay cửa hàng nào đó bán đồ ăn. Còn các bạn muốn mang đi hay không thì tùy mỗi người nha. Nếu host nấu đồ ăn rồi thì việc gì phải lo nữa đúng không? 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

TIỀN BẠC KHI ĐI DU HỌC

T iền bạc là một trong những thứ quan trọng nhất mà bạn cần phải quan tâm đến khi đi du học. Mình đã từng nghe ai đó nói rằng:  Cái gì không mua được bằng tiền, thì mua được bằng rất nhiều tiền! Có thể câu nói đó sai, nhưng cũng một phần nào phản ánh xã hội hiện nay. Kể từ khi con người phát minh ra tiền bạc, bao nhiêu chuyện nhức đầu vì nó mà kéo theo. Có gia đình tan vỡ cũng vì tiền, có bạn du học sinh phải về nước vì không còn đủ tiền trang trải cuộc sống, và muôn vàn câu chuyện mà tiền là một trong những nguyên nhân chính. Ở bài viết này mình sẽ không dạy cho các bạn cách tiêu tiền thế nào cho hợp lí, nhưng chỉ nêu một vài suy nghĩ cá nhân của mình đối với cách sử dụng tiền bạc khi đi du học ở một số người. Nếu bạn nào đã đi du học hoặc đã từng đi nước ngoài rồi, mới đầu sẽ gặp tình trạng hay đổi ra tiền Việt rồi ngại tiêu tiền. Ví dụ bạn mua món ăn nào đó tầm $6 chẳng hạn, thì giá trị tương đương của nó là khoảng 100k. Mắc kinh khủng phải không? Một bữa ăn ở Việt

VÌ SAO MÌNH CHỌN ĐI DU HỌC? | PHẦN I

Để xác định và trả lời câu hỏi này, mình đã phải mất đến 2 NĂM. Đúng rồi đấy, tận 2 năm. Nên bạn nào mà có suy nghĩ "Có nên đi du học hay không?" thì cứ bình tĩnh mà trả lời nha. Thời gian này là thời gian xảy ra nhiều chuyện quan trọng nhất cuộc đời mình nên mấy bạn đón xem nhaaa. Khởi đầu của mọi chuyện Năm đó mình vừa kết thúc lớp 8, công việc của ba mẹ mình bắt đầu thấm khá nên bắt đầu có suy nghĩ cho mình đi du học. Thật sự mình rất biết ơn ba mẹ đã dẫn mình đi một con đường tươi sáng. Trước kia nhà mình chỉ ăn no mặc ấm, không giàu có gì cả nên suy nghĩ đi du học chưa bao giờ xuất hiện trong đầu của mình.  Để chuẩn bị cho mình có được ngày hôm nay, ba mẹ đăng kí cho mình tham gia một khóa trại hè của ADVO. Mình nhớ không lầm thì tên của trại hè đó là Singapore Immersion Camp 2017. Mình hong có ý định pr hay quảng cáo đâu nha, nhưng mình thấy chuyến đi này thực sự rất thành công (ít ra là đối với mình) nên giới thiệu với các bạn. Năm đó mình ở chung nhóm với

TUI LÀ AI DỊ?

Xin chào các bạn. Lần đầu bước chân vào trang blog của tui thì không ai biết tui là ai đâu. Nên tui sẽ dành ra bài này để giới thiệu cho các bạn nha. Trả lời câu hỏi chính: Tui là ai? Mình là Cường, sinh cuối năm 2003 nên có thể nói khi viết bài này mình chưa được 16 tuổi nữa. Nghe tên thì ai cũng biết mình là nam rồi. Mình sinh ra và lớn lên ở Sài Gòn, còn được gọi là Thành phố Hồ Chí Minh nhưng mà cái tên Sài Gòn mình cảm thấy nó dễ mến hơn. Cấp hai mình học ở trường THCS Ngô Sĩ Liên, quận Tân Bình. Sau khi thi tuyển sinh 10 thì mình đậu vào trường THPT Tân Bình ở quận Tân Phú (khá là kì lạ phải hong 😂 trường Tân Bình mà ở quận Tân Phú). Ở nước ngoài tên của mình khá là khó phát âm nên các bạn cũng có thể gọi mình là Peter. Đây là mình nè. Mình đi du học từ lúc nào? Mình nhớ không lầm thì ngày mình bay là ngày 16 tháng 8 nên cho đến khi viết bài này mình đi du học chưa được một tháng nữa. Nên nếu bạn theo dõi blog của mình, bạn sẽ thấy mình kể những trải n