Chuyển đến nội dung chính

TẾT BÊN TÂY

Có một người nói thế này:
Tết là sinh nhật của người Việt. Vì không cần biết bạn sinh ngày tháng năm nào, cứ hễ Tết đến là mọi người chúc tuổi nhau.
 Là người Việt thì Tết là một ngày vô cùng đặc biệt. Nhiều người coi đó là dịp duy nhất để gia đình, dòng họ có thể gặp mặt nhau vì cả năm trời đi làm không có thời gian để nói chuyện. Tết quan trọng là thế, nhưng mà đối với những người không sum họp gia đình được thì sao? Ít ra họ còn có được cái không khí Tết ở Việt Nam, một bầu không khí háo hức Tết đến và có khi là tiếc nuối thời gian trôi qua nữa. Trường hợp đặc biệt đó chính là du học sinh tụi mình đây, chẳng có họp mặt gia đình cũng chẳng thể nào có được một bầu không khí náo nức như thế. Một ngày trong tuần trước mình lướt Facebook thì vô tình biết được hôm đó là 28 Tết. Mình mới sực mình nghĩ lại: "Thời gian của Việt Nam mình cũng chẳng ý thức được nữa rồi". Nghe có vẻ buồn nhỉ?
Nhưng...
Tưởng chừng Tết bên tây lại chán, nhưng thực ra nó lại vui không tưởng!

BÊN TÂY CÓ TẾT KHÔNG MÀ VUI?

Đi du học mình hay nghe những lời nói của bạn bè: "Đi du học thì học nhàn đấy nhưng chả có Tết!". Câu đó sai hoàn toàn nha mấy bạn. Đối với nhiều bạn đi du học rất là nhàn luôn, vì có học đâu mà cực. Không có sự quản lý của cha mẹ, nhà trường quản lý cũng lỏng lẻo, tiền được cung cấp hằng tháng thì chơi đi chứ làm gì nữa. Nhưng đối với những ai học thật sự thì cũng chẳng kém Việt Nam là mấy đâu. Có thể nhiều bạn học xong, hoàn tất bài tập trên trường là bắt đầu chơi được rồi, nhưng mình phải tự bắt bản thân rèn luyện thêm chuyên ngành. Ví dụ như sau này mình muốn theo nghiệp lập trình nên bây giờ mình cũng phải tập ngồi "gõ phím".

Còn về Tết thì sao? Đúng là người Tây họ không có ăn Tết cổ truyền như của Việt Nam, và cũng không ăn Năm Mới của Trung Quốc. 

À tiện thể cho mình nói sơ qua Tết của Việt Nam cho những bạn nào chưa biết nha. Bạn nào biết rồi có thể bỏ qua đọc đoạn dưới. Đối với mình Tết Nguyên Đán bắt nguồn từ Việt Nam, chứ không phải bắt nguồn bên Trung Quốc. Nhiều bạn nghĩ rằng Tết du nhập vào Văn Lang - Âu Lạc thời một nghìn năm Bắc thuộc. 

Khổng Tử (là ai thì các bạn cũng biết rồi đó, hoặc không thì google nha) đã viết trong sách Kinh Lễ:
Ta không biết Tết là gì, nghe đâu đó là tên của một ngày lễ hội lớn của bọn người Man, (...)
Vậy thì có thể khẳng định rằng Tết là từ người Việt mà ra. Nếu bạn có nói chuyện với người nước ngoài về Tết thì hãy cứ gọi là "Tet period" hoặc "Tet holiday", nếu họ không hiểu thì nói thêm đó là "Lunar New Year".

Nói sơ về Tết như vậy cũng đủ rồi ha. Người Tây họ không ăn Tết cổ truyền, nhưng mà chỗ mình không có ít người Việt đâu nha. Vì thế du học sinh tụi mình đã họp nhau lại và tổ chức nên một ngày Tết vào đúng hôm mùng 1 (may đó là thứ bảy á).

Đêm 30 mình ra sân bay đón gia đình sang đây đi chơi, cũng bị hơi khuya mới về được đến nhà. Sáng mùng 1 mình lại dậy sớm để chạy deadline cho sự kiện của tụi mình. Sau đó tầm 8h30 mình bắt bus để đến nơi tổ chức và chuẩn bị âm thanh, trang trí khu vực tổ chức của tụi mình. Đến tầm 1h trưa thì tụi mình bắt đầu mở cửa cho mọi người vào, tụi đến sớm như mình thì đi ăn uống, ghé vào các chiếu sòng bài của tụi bạn bè, vân vân và mây mây. 

Thật sự, mấy dòng này mình viết không thể nào diễn tả được niềm vui của ngày hôm đó. Ờ thì do mình dở văn, với lười viết nữa. Các bạn phải tự mình chìm đắm vào bầu không khí ở đó mới cảm nhận được niềm vui của tụi mình. Nhóm nhảy đã tập từ giữa tháng 9 cho đến tận Tết, nhóm kịch đã lên kế hoạch từ hồi Trung thư năm 2019, và nhóm trang trí đã họp nhau liên tục gần 2 tháng trời để có được một cái Tết trọn vẹn cho những người bạn khác. Mình đã phải theo sát team nhảy để ghép nhạc, mình là thành viên của nhóm hát nên cũng phải chuẩn bị nhạc cho team mình nữa. 

Nói chung là công sức của tụi mình bỏ ra rất nhiều, và tụi mình tự hào vì điều đó. Tự hào vì mang Tết đi nửa vòng Trái đất, tự hào vì đã mang lại hơi ấm đến cho nhiều người con xa xứ. 

KẾT

Ngu văn từ nhỏ nên mình chẳng biết viết gì thêm cả. Chúc cho các bạn có một năm mới tràn đầy sức khoẻ, đầu năm nhiều tiền, cuối năm vẫn dư dả, giữa năm thì sài không hết tiền (đặc biệt là du học sinh đó nghen). Xin chào và hẹn gặp lại ở những bài viết sau!

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

TIỀN BẠC KHI ĐI DU HỌC

T iền bạc là một trong những thứ quan trọng nhất mà bạn cần phải quan tâm đến khi đi du học. Mình đã từng nghe ai đó nói rằng:  Cái gì không mua được bằng tiền, thì mua được bằng rất nhiều tiền! Có thể câu nói đó sai, nhưng cũng một phần nào phản ánh xã hội hiện nay. Kể từ khi con người phát minh ra tiền bạc, bao nhiêu chuyện nhức đầu vì nó mà kéo theo. Có gia đình tan vỡ cũng vì tiền, có bạn du học sinh phải về nước vì không còn đủ tiền trang trải cuộc sống, và muôn vàn câu chuyện mà tiền là một trong những nguyên nhân chính. Ở bài viết này mình sẽ không dạy cho các bạn cách tiêu tiền thế nào cho hợp lí, nhưng chỉ nêu một vài suy nghĩ cá nhân của mình đối với cách sử dụng tiền bạc khi đi du học ở một số người. Nếu bạn nào đã đi du học hoặc đã từng đi nước ngoài rồi, mới đầu sẽ gặp tình trạng hay đổi ra tiền Việt rồi ngại tiêu tiền. Ví dụ bạn mua món ăn nào đó tầm $6 chẳng hạn, thì giá trị tương đương của nó là khoảng 100k. Mắc kinh khủng phải không? Một bữa ăn ở Việt

VÌ SAO MÌNH CHỌN ĐI DU HỌC? | PHẦN I

Để xác định và trả lời câu hỏi này, mình đã phải mất đến 2 NĂM. Đúng rồi đấy, tận 2 năm. Nên bạn nào mà có suy nghĩ "Có nên đi du học hay không?" thì cứ bình tĩnh mà trả lời nha. Thời gian này là thời gian xảy ra nhiều chuyện quan trọng nhất cuộc đời mình nên mấy bạn đón xem nhaaa. Khởi đầu của mọi chuyện Năm đó mình vừa kết thúc lớp 8, công việc của ba mẹ mình bắt đầu thấm khá nên bắt đầu có suy nghĩ cho mình đi du học. Thật sự mình rất biết ơn ba mẹ đã dẫn mình đi một con đường tươi sáng. Trước kia nhà mình chỉ ăn no mặc ấm, không giàu có gì cả nên suy nghĩ đi du học chưa bao giờ xuất hiện trong đầu của mình.  Để chuẩn bị cho mình có được ngày hôm nay, ba mẹ đăng kí cho mình tham gia một khóa trại hè của ADVO. Mình nhớ không lầm thì tên của trại hè đó là Singapore Immersion Camp 2017. Mình hong có ý định pr hay quảng cáo đâu nha, nhưng mình thấy chuyến đi này thực sự rất thành công (ít ra là đối với mình) nên giới thiệu với các bạn. Năm đó mình ở chung nhóm với

TUI LÀ AI DỊ?

Xin chào các bạn. Lần đầu bước chân vào trang blog của tui thì không ai biết tui là ai đâu. Nên tui sẽ dành ra bài này để giới thiệu cho các bạn nha. Trả lời câu hỏi chính: Tui là ai? Mình là Cường, sinh cuối năm 2003 nên có thể nói khi viết bài này mình chưa được 16 tuổi nữa. Nghe tên thì ai cũng biết mình là nam rồi. Mình sinh ra và lớn lên ở Sài Gòn, còn được gọi là Thành phố Hồ Chí Minh nhưng mà cái tên Sài Gòn mình cảm thấy nó dễ mến hơn. Cấp hai mình học ở trường THCS Ngô Sĩ Liên, quận Tân Bình. Sau khi thi tuyển sinh 10 thì mình đậu vào trường THPT Tân Bình ở quận Tân Phú (khá là kì lạ phải hong 😂 trường Tân Bình mà ở quận Tân Phú). Ở nước ngoài tên của mình khá là khó phát âm nên các bạn cũng có thể gọi mình là Peter. Đây là mình nè. Mình đi du học từ lúc nào? Mình nhớ không lầm thì ngày mình bay là ngày 16 tháng 8 nên cho đến khi viết bài này mình đi du học chưa được một tháng nữa. Nên nếu bạn theo dõi blog của mình, bạn sẽ thấy mình kể những trải n