Chuyển đến nội dung chính

CÓ NÊN Ở CHUNG NHÀ VỚI NGƯỜI THÂN?

Khi mới đi du học, hầu hết các du học sinh sẽ khá là bỡ ngỡ nơi đất lạ. Mua đồ ăn ở đâu? Siêu thị nằm ở đâu? Nhà cửa như thế nào? Rồi đi lại làm sao? Đó là một trong số vô vàn những câu hỏi mà mọi người sẽ đặt ra cho mình khi mới đi du học lần đầu. Ở nhà người thân sẽ giảm bớt cho các bạn những suy nghĩ đó. Nhưng ở nhà người thân có thực sự tốt? Hôm nay mình sẽ chia sẻ cho các bạn trải nghiệm của mình khi ở nhà người thân.


Lúc mới qua mình cũng có những suy nghĩ như các bạn, và câu trả lời của mình là ở nhà người thân. Mình ở nhà một người ông, chẳng biết có họ hàng với mình không nhưng ba mình quen ông ấy. Thực ra thì mình cũng không hẳn ở homestay như các bạn nghĩ đâu. Nhà ông khá cũ rồi, ông cải tạo lại tầng hầm và cho tụi du học sinh tụi mình thuê phòng. Tầng trên và tầng dưới khá là cách biệt nhau nên ông cháu mình cũng chẳng chạm mặt nhau nhiều. Ba mẹ mình nghĩ rằng sẽ an tâm hơn nếu mình sống với ông. Mới qua nên hầu như ai cũng ngáo ngơ như mình cả thôi. Mình không biết đi chợ ở đâu có thể hỏi ông, hay cần gì cứ liên hệ ông nên lúc đầu mình khá là an tâm. Vì sống dạng thuê nhà, ông cháu tách biệt nên cũng khá là tự do đó.


NHƯNG, ở đâu thì cũng phải có cái giá của nó. Vì nhà cũ nên hơi nhỏ, hệ thống sưởi không được tốt cho lắm. Với lại hồi đó mình sống không được hoà đồng với mấy người trong nhà cho lắm. Thêm nữa vị trí nhà không được tốt cho lắm - mỗi lần đi chợ là phải lên một con dốc, bữa nào mà mua gạo xách về là mệt thí mồ luôn. Hay mỗi sáng phải chờ skytrain hơi lâu, lại bắt thêm bus nữa, tổng cộng mất tầm 45p để đi học. Vì những lí do đó nên mình chuyển nhà sau khoảng 2 tháng sống ở đó.


Mình chuyển đến ở homestay ở một ngôi nhà gần trường hơn. Cuộc sống của mình thoải mái hơn rất nhiều. Mình không phải lo về chuyện đồ ăn vì host đã lo hết rồi, điện nước host bao hết với một cái giá rất rẻ nữa. Phương tiện công cộng lại rất gần nhà, mất 10p đi bộ ra trạm bus hay 20p để ra skytrain và chỉ bắt một bus là đã đến trường rồi. Host lại khá là thương mình nên cũng hay cho mình đi chơi, dẫn mình đi ăn đủ các nơi. Thậm chí những ngày lễ như Giáng sinh hay Father Day còn dẫn mình đến nhà người thân của host để ăn nữa. 


NHƯNG, ờ lại chữ nhưng thần thánh. Mình không được đi chơi quá khuya với bạn bè, ít được ra ngoài hơn. Mình mất đi sự tự do mà mình yêu thích. Mình có lẽ cũng không hợp tính cách của host nữa. Vả lại host mình cũng đã lớn tuổi rồi, nói chuyện hay nêu ý kiến của mình sẽ rất là khó khăn. Mình cũng chẳng thích đến nhà người thân của host đâu tại khác biệt về ý thức hệ, mình chẳng quen một ai cả và cũng không có ý định kết thân với ai trong gia đình host. Các bạn nào ở host rồi sẽ cảm nhận được cái khó của mình. Suốt ngày mình lủi thủi trong phòng, buồn lắm. Có những cái khó nói mà mình không thể nào kể ra hết được.


Ngoài ra, mình đã ở đây cũng được gần một năm rồi, còn có 10 ngày nữa là một năm mình đi du học rồi. Nên mình cũng đã có những người bạn thân thiết, những người bạn mà mình tin tưởng để sẻ chia. May mắn là họ đang ở thuê nhà và mình có thể về chung với họ. Mình đã từng cắm vài ngày, vài đêm ở nhà bạn và mình cảm thấy vô cùng thoải mái. Cùng đi chợ, cùng đi mua đồ, cùng nấu ăn và cùng nói chuyện. Nó tạo cho mình một cảm giác rất thoải mái, so với việc sống ở nơi hiện tại. Vậy còn chần chờ gì nữa mà mình không chuyển đi? À ừ còn covid nên cũng hơi khó.


Đó là những trải nghiệm của mình sau một năm đi du học, còn bạn thì sao?

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

TIỀN BẠC KHI ĐI DU HỌC

T iền bạc là một trong những thứ quan trọng nhất mà bạn cần phải quan tâm đến khi đi du học. Mình đã từng nghe ai đó nói rằng:  Cái gì không mua được bằng tiền, thì mua được bằng rất nhiều tiền! Có thể câu nói đó sai, nhưng cũng một phần nào phản ánh xã hội hiện nay. Kể từ khi con người phát minh ra tiền bạc, bao nhiêu chuyện nhức đầu vì nó mà kéo theo. Có gia đình tan vỡ cũng vì tiền, có bạn du học sinh phải về nước vì không còn đủ tiền trang trải cuộc sống, và muôn vàn câu chuyện mà tiền là một trong những nguyên nhân chính. Ở bài viết này mình sẽ không dạy cho các bạn cách tiêu tiền thế nào cho hợp lí, nhưng chỉ nêu một vài suy nghĩ cá nhân của mình đối với cách sử dụng tiền bạc khi đi du học ở một số người. Nếu bạn nào đã đi du học hoặc đã từng đi nước ngoài rồi, mới đầu sẽ gặp tình trạng hay đổi ra tiền Việt rồi ngại tiêu tiền. Ví dụ bạn mua món ăn nào đó tầm $6 chẳng hạn, thì giá trị tương đương của nó là khoảng 100k. Mắc kinh khủng phải không? Một bữa ăn ở Việt

VÌ SAO MÌNH CHỌN ĐI DU HỌC? | PHẦN I

Để xác định và trả lời câu hỏi này, mình đã phải mất đến 2 NĂM. Đúng rồi đấy, tận 2 năm. Nên bạn nào mà có suy nghĩ "Có nên đi du học hay không?" thì cứ bình tĩnh mà trả lời nha. Thời gian này là thời gian xảy ra nhiều chuyện quan trọng nhất cuộc đời mình nên mấy bạn đón xem nhaaa. Khởi đầu của mọi chuyện Năm đó mình vừa kết thúc lớp 8, công việc của ba mẹ mình bắt đầu thấm khá nên bắt đầu có suy nghĩ cho mình đi du học. Thật sự mình rất biết ơn ba mẹ đã dẫn mình đi một con đường tươi sáng. Trước kia nhà mình chỉ ăn no mặc ấm, không giàu có gì cả nên suy nghĩ đi du học chưa bao giờ xuất hiện trong đầu của mình.  Để chuẩn bị cho mình có được ngày hôm nay, ba mẹ đăng kí cho mình tham gia một khóa trại hè của ADVO. Mình nhớ không lầm thì tên của trại hè đó là Singapore Immersion Camp 2017. Mình hong có ý định pr hay quảng cáo đâu nha, nhưng mình thấy chuyến đi này thực sự rất thành công (ít ra là đối với mình) nên giới thiệu với các bạn. Năm đó mình ở chung nhóm với

TUI LÀ AI DỊ?

Xin chào các bạn. Lần đầu bước chân vào trang blog của tui thì không ai biết tui là ai đâu. Nên tui sẽ dành ra bài này để giới thiệu cho các bạn nha. Trả lời câu hỏi chính: Tui là ai? Mình là Cường, sinh cuối năm 2003 nên có thể nói khi viết bài này mình chưa được 16 tuổi nữa. Nghe tên thì ai cũng biết mình là nam rồi. Mình sinh ra và lớn lên ở Sài Gòn, còn được gọi là Thành phố Hồ Chí Minh nhưng mà cái tên Sài Gòn mình cảm thấy nó dễ mến hơn. Cấp hai mình học ở trường THCS Ngô Sĩ Liên, quận Tân Bình. Sau khi thi tuyển sinh 10 thì mình đậu vào trường THPT Tân Bình ở quận Tân Phú (khá là kì lạ phải hong 😂 trường Tân Bình mà ở quận Tân Phú). Ở nước ngoài tên của mình khá là khó phát âm nên các bạn cũng có thể gọi mình là Peter. Đây là mình nè. Mình đi du học từ lúc nào? Mình nhớ không lầm thì ngày mình bay là ngày 16 tháng 8 nên cho đến khi viết bài này mình đi du học chưa được một tháng nữa. Nên nếu bạn theo dõi blog của mình, bạn sẽ thấy mình kể những trải n